image banner
Admin
Phúc lợi tập thể và chi lương, phụ cấp các khoản phải nộp theo lương trong các cơ quan công đoàn
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 4291/QĐ-TLĐ về việc ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức chế độ chi tiêu trong các cơ quan công đoàn. Theo đó, từ ngày 1/3/2022, phúc lợi tập thể và chi lương, phụ cấp các khoản phải nộp theo lương trong các cơ quan công đoàn thực hiện theo Quyết định này.

D:\ẤN PHẨM\WEB Cong doan Bo\2022\Thang 3\2. Phuc loi tap the va chi luong cho nguoi lao dong.jpg

Việc thanh toán tiền làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm cho người lao động phải được quy định trong quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn của cơ quan

Tại Quyết định số 4291/QĐ-TLĐ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể phúc lợi tập thể và chi lương, phụ cấp các khoản phải nộp theo lương trong các cơ quan công đoàn.

Phúc lợi tập thể

Theo Quyết định số 4291/QĐ-TLĐ, các cơ quan công đoàn thực hiện chế độ phúc lợi tập thể theo các nội dung: Chi hỗ trợ may trang phục; chi khám sức khỏe định kỳ; chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm.

Cụ thể, về chi hỗ trợ may trang phục, các cơ quan công đoàn thực hiện chi hỗ trợ may trang phục cho cán bộ, công chức, người lao động mức tối đa 2.000.000 đồng/người/năm. Đối với Ủy viên Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp, ngoài chế độ tại quy định này còn được hưởng chế độ trợ cấp tiền may trang phục theo quy định riêng.

Về chi khám sức khỏe định kỳ, cơ quan công đoàn được tổ chức khám sức khỏe định kỳ tập trung cho cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn 01 năm/01 lần. Cơ quan công đoàn mời cơ sở y tế có đủ điều kiện đến khám sức khỏe tại cơ quan hoặc hợp đồng khám sức khỏe tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Quy trình, nội dung khám sức khoẻ thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Chi phí khám sức khoẻ do cơ quan công đoàn chi theo Hợp đồng kinh tế khám sức khỏe hoặc mức thu viện phí hiện hành của cơ sở y tế. Mức chi từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/người. Cơ quan không chi khám chuyên khoa cho cán bộ, công chức sau khi có kết quả khám sức khỏe định kỳ tại cơ quan.

Trong trường hợp cơ quan không tổ chức khám sức khỏe tập trung có thể thực hiện khoán kinh phí khám cho cán bộ công chức. Mức khoán được quy định trong quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn nhưng không được vượt quá mức quy định trên.

Về thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm, các cơ quan công đoàn thực hiện thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ công đoàn chuyên trách theo Điều 113 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019 của Quốc hội và Điều 67 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, chế độ thanh toán tiền phép hàng năm phải được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Chi lương, phụ cấp các khoản phải nộp theo lương

Bên cạnh việc hướng dẫn các cơ quan công đoàn thực hiện chế độ phúc lợi tập thể theo quy định, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng hướng dẫn chi tiết việc chi lương, phụ cấp các khoản phải nộp theo lương.

Cụ thể, các cơ quan công đoàn phải tuân thủ quy định của Đảng, Nhà nước và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức bộ máy, biên chế, hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc... chế độ tiền lương, phụ cấp lương, phụ cấp cán bộ công đoàn và các khoản phải đóng theo lương của cán bộ chuyên trách công đoàn.

Đối với lao động hợp đồng trong các cơ quan công đoàn khi được chỉ định kiêm nhiệm các công việc khác của đơn vị sẽ được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo mức lương được giao kết trong hợp đồng lao động.

Các cơ quan công đoàn chi hỗ trợ tinh giản biên chế, chế độ thôi việc đối với công chức trong các cơ quan công đoàn; chế độ đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử; tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9/3/2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; Hướng dẫn số 1035/HD-TLĐ ngày 7/7/2015 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ chuyên trách công đoàn không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong tổ chức công đoàn.

Các cơ quan công đoàn thanh toán tiền làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm theo Điều 55 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. Cụ thể, việc thanh toán tiền làm thêm giờ, làm việc ban đêm của từng cơ quan cho người lao động phải được quy định trong quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn của cơ quan về nguyên tắc, đối tượng, quy trình và thủ tục thanh toán.

Cán bộ, công chức, lao động được cấp có thẩm quyền cho phép ký hợp đồng lao động trong các cơ quan công đoàn những ngày đi công tác, dự hội nghị, hội thảo, tập huấn đã được thanh toán tiền công tác phí thì không thanh toán tiền làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm...

Ngoài các quy định trên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn các cơ quan công đoàn thực hiện chi bổ sung thu nhập tăng thêm từ kết quả khoán quỹ lương và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ; Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ ngày 28/10/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính.

TIN LIÊN QUAN

Trang thông tin điện tử Công đoàn ngành Y tế

 Địa chỉ: Trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước, QL14, phường Tiến Thành, Đồng Xoài, Bình Phước

 Điện thoại: 

 Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị